Chắc ai trong chúng ta từng có cảm giác xốn, cay mắt khi vô tình bị sữa rửa mặt vào mắt. Hầu hết các sản phẩm này đều có chứa các thành phần làm sạch và chăm sóc da khác nhau. Những thành phần này dính vào mắt có nguy hiểm không? Làm gì khi bị sữa rửa mặt vào mắt?

Trong tất cả các vùng trên khuôn mặt, vùng mắt là nhạy cảm nhất. Mắt rất dễ bị kích ứng và phản ứng với các hạt bụi trang điểm, các chất gây dị ứng trong môi trường. Ngoài ra, vùng da quanh mắt cực kỳ mỏng. Nhiều loại sữa rửa mặt chứa hương thơm tổng hợp và dầu nặng có thể thấm vào mắt gây kích ứng mắt. Vậy phải làm gì khi bị sữa rửa mặt vào mắt?

Sữa rửa mặt gây hại cho mắt bằng cách nào?

Nguyên nhân là do khi rửa mặt, mặc dù có thể đã rất cẩn thận, không để sữa rửa mặt vào gần khu vực mắt. Tuy nhiên, quá trình dùng tay hứng nước làm sạch khiến nước bắn tung tóe lên toàn khuôn mặt và dính lên phần mi mắt. Các chất tẩy rửa có thành phần như bạc hà, tinh dầu bạc hà, hoa oải hương và chanh dính vào lông mi hay vào mắt sẽ khiến mắt bị đỏ, khô và khó chịu. Hương thơm tổng hợp được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng này. 

Bên cạnh đó, một số sản phẩm chăm sóc da có chứa hạt vi nhựa. Chúng được thêm vào với mục đích tẩy tế bào chết cho da mặt hoặc cơ thể. Nếu bạn không cẩn thận, những mảnh nhựa nhỏ có thể lọt vào mắt và làm xước giác mạc. 

Ngoài hạt vi nhựa, các chất tẩy tế bào chết có sạn khác cũng gây ra mối nguy hiểm tương tự. Thủ phạm cổ điển là hỗn hợp tẩy tế bào chết từ quả mơ với bột vỏ quả óc chó, đá bọt, đường và bã cà phê đều là những thành phần tẩy tế bào chết tích cực. 

Có một trường hợp, bác sĩ nhãn khoa lấy được các hạt siêu nhỏ từ mắt của một bệnh nhân đã sử dụng sữa rửa mặt ngay trước khi đi ngủ. Trong một lần khám mắt, bác sĩ phát hiện ra một hạt nhỏ, trong suốt dính chắc phía sau mí mắt trên của bệnh nhân. Nó gây ra tình trạng mài mòn giác mạc.

Hầu hết các vết trầy xước giác mạc đều lành hoàn toàn mà không ảnh hưởng vĩnh viễn đến thị lực. Vết xước sâu hơn trên mắt có thể gây sẹo giác mạc hoặc tệ hơn nữa là loét giác mạc. Loét giác mạc là một vết thương sâu có thể làm hỏng thị lực vĩnh viễn và thậm chí gây mù lòa nếu không được điều trị.

Xem thêm: Sữa rửa mặt 200ml dùng được bao lâu? Cách sử dụng hiệu quả để "nâng tầm" làn da

Sữa rửa mặt gây hại cho mắt bằng cách nào?

Một số sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa hạt vi nhựa, có nguy cơ đi vào mắt gây nguy hiểm

Giải pháp khi bị sữa rửa mặt dính vào mắt

Nếu vùng da quanh mắt của bạn mỏng, dễ tấy đỏ và bị kích ứng, bạn phải thật thận trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da. Bạn tuyệt đối tránh các sữa rửa mặt có thành phần như bạc hà, tinh dầu bạc hà, hoa oải hương và chanh. Nếu bạn nghi ngờ chất tẩy rửa của mình có thể là nguyên nhân hoặc để khắc phục dễ dàng, hãy lau sạch chất tẩy rửa bằng khăn ẩm hoặc miếng bọt biển trên khuôn mặt thay vì rửa sạch. Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng sản phẩm tẩy trang mắt không chứa dầu và hương liệu để tránh gây kích ứng cho vùng mắt.

Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng các sản phẩm chăm da hoặc sữa rửa mặt, các chất tẩy tế bào chết có chứa hạt vi nhựa. 

Trước khi rửa mặt, hãy rửa sạch tay. Điều này sẽ giúp bụi bẩn hay các hạt sạn dính trên tay không có cơ hội lọt vào mắt. Trong khi rửa mặt, dùng tay xoa nhẹ, đừng chà xát mạnh khắp mặt và cả vùng mắt. Sữa rửa mặt có thể đọng lại trên mí hoặc hòa với nước chảy vào mắt. 

Xem thêm: Sữa rửa mặt trắng da: Sản phẩm vừa làm sạch, vừa sáng da

Giải pháp khi bị sữa rửa mặt dính vào mắt

Hãy rửa tay sạch trước khi rửa mặt 

Một cách cực kỳ đơn giản và ai cũng áp dụng để sữa rửa mặt không vào mắt là cột tóc gọn gàng hoặc dùng băng đô, băng vải giữ phần tóc mái. Trong quá trình rửa mặt, nhắm mắt lại cho đến khi rửa xong, mở mắt ra để kiểm tra mình đã rửa sạch chưa.  

Cách xử lý khi bị sữa rửa mặt vào mắt 

Nếu chẳng may sữa rửa mặt dính vào mắt, hãy rửa sạch bằng nước lạnh ngay lập tức. Đừng dụi mắt hay chà xát có thể làm trầy xước giác mạc. Đi đến bác sĩ nhãn khoa khám nếu các triệu chứng như mắt đỏ không biến mất hoặc tiếp tục trở nên tệ hơn. Bác sĩ có thể giúp khắc phục vấn đề này.

Bên cạnh đó, mắt luôn có cơ chế bảo vệ của riêng nó. Khi hóa chất hay vật lạ vô tình bắn vào mắt. Mắt sẽ bị kích ứng nhẹ, gây cay mắt. Khi đó, mắt sẽ tăng tiết nước mắt để rửa trôi những chất này. Trong trường hợp này, bạn có thể hỗ trợ mắt của mình bằng cách nhỏ nước muối sinh lý 0.9% để nhanh rửa trôi những chất này. Nếu sau khoảng 15 đến 30 phút, mắt dịu bớt, sáng trong và bạn nhìn rõ được thì không sao. Ngược lại, nếu mắt đỏ, bạn cảm thấy xốn, tình trạng đau ngày càng tăng, bạn phải đến bệnh viện mắt để được xử lý sớm.

Cách xử lý khi bị sữa rửa mặt vào mắt

Nhỏ nước muối sinh lý 0.9% cũng là cách làm sạch khi bị sữa rửa mặt văng vào mắt

Kết luận 

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và là vẻ đẹp của khuôn mặt. Việc chăm sóc da là quan trọng nhưng cần chú ý để không làm ảnh hưởng đến đôi mắt. Bài viết đã giải thích được sữa rửa mặt gây ảnh hưởng đến đôi mắt như thế nào? Vì vậy, điều quan trọng là cần chọn được loại sữa rửa mặt vừa có tính năng làm sạch da, chăm sóc da nhưng phải dịu nhẹ để không làm ảnh hưởng đến đôi mắt. 

Sữa rửa mặt M.O.I có thành phần chính từ nước gạo lên men, nước cám gạo giúp làm sạch và dưỡng ẩm ngay từ bước đầu tiên của quy trình chăm sóc da. Các thành phần tự nhiên này sẽ nhẹ nhàng loại bỏ cặn bẩn từ các sản phẩm trang điểm nhưng không gây kích ứng da.

Với hàm lượng khoáng chất dồi dào cùng các chất chống oxy hóa và vitamin B & E, sản phẩm sẽ giúp da bạn tươi sáng, mềm mại và căng mọng. Sữa rửa mặt DA by M.O.I có kết cấu dạng gel trong suốt và dễ dàng tạo thành bọt khi sử dụng và hoàn toàn phù hợp với mọi loại da, mọi đối tượng và giới tính. Để mua sữa rửa mặt chính hãng, bạn có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt trực tiếp tại đây. 

Nguồn: MayoClinic