Nếu đang phân vân trước một ngã rẽ trong công việc hoặc muốn tìm một hướng đi khác trong đời, bạn có thể thêm động lực và lựa chọn từ hành trình tràn đầy cảm hứng qua câu chuyện thành công của chị Huỳnh Thị Tuyết Hoa, 33 tuổi, chủ nhân cửa hàng Mỹ Phẩm Đẹp Xinh tại Quận 12, TP. HCM; nhà phân phối thuộc top 3 của M.O.I Cosmetics. 

Từ khi còn là sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, Tuyết Hoa đã đam mê ngành mỹ phẩm, làm đẹp. Cô gái trẻ tích lũy kinh nghiệm từ công việc bán hàng, sales thị trường… ngoài giờ học. 

Tuyết Hoa chia sẻ: “Nhà mình không ai buôn bán gì cả, vậy mà không hiểu sao mình mê kinh doanh từ nhỏ. Mỗi dịp lễ người ta bán hoa, mình cũng mua hoa về bán. Thời sinh viên, mình đã bắt đầu bán hàng online. Cũng vì mê kinh doanh nên mình mới học ngành Quản trị Kinh doanh để có nền tảng”. 

Kinh doanh phải liều và lì

Ở vạch xuất phát hơn 10 năm trước, Tuyết Hoa khởi nghiệp không có gì ngoài ba điều: thứ nhất là “máu liều” của một người đam mê kinh doanh muốn được làm điều mình thích, thứ hai là sự tin tưởng ở bản thân rằng mình có thể đi đến cùng, và thứ ba là sự ủng hộ từ gia đình. 

“Mẹ mình rất ủng hộ, mẹ còn đi vay tiền cho mình nữa. Ba mẹ sẵn sàng hỗ trợ vốn khởi nghiệp dù không biết mình có thành công hay không”, chị Tuyết Hoa kể mà không giấu niềm tự hào khi có một hậu phương thật vững chắc. 

Hậu phương của chị còn có một nhân vật quan trọng khác: người bạn đời đã đồng hành cùng Tuyết Hoa trong công việc kinh doanh từ thời yêu nhau đến khi về chung một nhà. 

10 năm qua, Tuyết Hoa đã bắt đầu từ những ngày tự tay mình làm tất cả: đăng bài giới thiệu sản phẩm trên trang cá nhân, chốt đơn, gói hàng, mang ra bưu điện gửi (ngày ấy chưa có các dịch vụ giao hàng tiện ích như bây giờ). Dần dà, chị phát triển từ việc bán hàng nhỏ lẻ sang kinh doanh mỹ phẩm cao cấp với cửa hàng khang trang tại Quận 12, TP. HCM. 

Song song đó, Tuyết Hoa đẩy mạnh kinh doanh online (trực tuyến) trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Chị cho biết, mình đã đầu tư kinh doanh online 7 - 8 năm nay với sự hỗ trợ từ ông xã vốn là một lập trình viên, và sau này có thêm các nhân viên khác. 

“Lì là điều quan trọng nhất trong kinh doanh online”, Tuyết Hoa nhấn mạnh. “Nếu không có độ lì lợm thì bạn rất dễ bỏ cuộc sau 1 - 2 tháng”. 

Để trụ được trong kinh doanh ngành mỹ phẩm, nhất là khi thế giới trải qua thời kỳ Covid, chị Tuyết Hoa chia sẻ kinh nghiệm luôn vạch ra doanh số hằng tháng, xác định rõ cần đầu tư bao nhiêu. Điều này giúp chị không bị hụt hẫng trước những biến động về doanh số vì tất cả đều nằm trong kế hoạch. 

Hành trình đến với M.O.I Cosmetics

Biết đến M.O.I Cosmetics đã lâu (5 năm), Tuyết Hoa cho biết chị chính thức trở thành nhà phân phối của công ty hơn một năm nay, với cơ duyên từ một lần được người bạn giới thiệu về M.O.I Cosmetics. 

Sau khi tìm hiểu, biết rằng sản phẩm của M.O.I Cosmetics được sản xuất tại nước ngoài với chất lượng cao và công nghệ đạt chuẩn, Tuyết Hoa yên tâm đầu tư phân phối. 

Tuyết Hoa yên tâm đầu tư phân phối các sản phẩm mỹ phẩm M.O.I Cosmetics

Tuyết Hoa yên tâm đầu tư phân phối các sản phẩm mỹ phẩm M.O.I Cosmetics

Chị cho biết, không chỉ M.O.I Cosmetics mà tất cả các sản phẩm nhập về kinh doanh, chị đều trực tiếp trải nghiệm để kiểm tra chất lượng, từ đó mới có thể tự tin tư vấn cho khách. 

“Trước đây, mình kinh doanh mỹ phẩm skincare (dưỡng da) là chính. M.O.I Cosmetics mạnh về dòng sản phẩm make-up (trang điểm) nên mình đặc biệt quan tâm và trải nghiệm”, Tuyết Hoa chia sẻ. “M.O.I Cosmetics là thương hiệu mỹ phẩm của Việt Nam. Mình thấy người Việt Nam vẫn thích sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Thế nên, không có lý do gì để mình không bán sản phẩm làm đẹp của Việt Nam cả! Và để phát triển ngành mỹ phẩm của Việt Nam, cần có những người bán hàng, các nhà phân phối chuyên nghiệp, do chúng ta bị mất lợi thế so với các nhãn hàng nước ngoài khác”. 

Chị Tuyết Hoa nhận giải thưởng do CEO Lâm Thành Kim và Giám Đốc Sáng Tạo Hồ Ngọc Hà trao tặng

Chị Tuyết Hoa nhận giải thưởng do CEO Lâm Thành Kim và Giám Đốc Sáng Tạo Hồ Ngọc Hà trao tặng

Trong tương lai, Tuyết Hoa mong muốn M.O.I ra mắt thêm nhiều dòng sản phẩm để khách hàng có thêm sự lựa chọn từ chăm sóc da đến trang điểm. Chị cho biết mình rất tâm huyết trong việc kinh doanh mỹ phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao như M.O.I. 

“M.O.I luôn lắng nghe các nhà phân phối. Công ty rất cần từng nhà phân phối chia sẻ về sản phẩm hoặc về thị trường để nâng cấp ngày một hoàn thiện hơn. Mình đánh giá cao M.O.I về điều đó”, chị Tuyết Hoa cho biết. 

Khi được hỏi sản phẩm M.O.I nào chị tâm đắc nhất, Tuyết Hoa nhấn mạnh: “Má hồng là một sản phẩm rất thành công của M.O.I”. 

Tuyết Hoa nhận thấy, người Việt ít có thói quen dùng má hồng. Bản thân chị cũng vậy. Khi cần trang điểm nhanh, các bạn gái thường thoa chút môi son. Thế nhưng, từ khi dòng phấn má hồng của M.O.I ra mắt, Tuyết Hoa dùng thử và rất thích, thậm chí có thể dùng mỗi ngày. 

“Phấn má hồng này, bạn có thể dùng đi tiệc, đi làm hay cả khi ở nhà nấu bếp. Chỉ cần đánh một chút là tươi tắn ngay. Mình cũng đang dùng đây”, Tuyết Hoa vui vẻ cho biết. 

“Đẹp chính là không quá lố, chỉ cần da căng mịn, hồng hào cho có sức sống, thêm đôi môi hồng là xinh đẹp rồi”, Tuyết Hoa chia sẻ thêm. 

“Phụ nữ cũng như đàn ông, quan trọng mình có bền bỉ và kiên trì trong công việc hay không

“Phụ nữ cũng như đàn ông, quan trọng mình có bền bỉ và kiên trì trong công việc hay không”

Không chỉ kinh doanh độc lập, chị Tuyết Hoa còn chú trọng việc mở rộng nhân sự để tạo việc làm cho các bạn trẻ. Trong 10 năm qua, chị cũng đã đào tạo nhiều đại lý bán hàng để các chị em phụ nữ có mức thu nhập ổn định, vững vàng trong cuộc sống.

“Phụ nữ cũng như đàn ông” là sự mạnh mẽ mà chị Tuyết Hoa đã nhìn thấy từ các cộng sự của mình, cũng như chúng tôi nhìn thấy từ chị. Tuyết Hoa kể, chị biết không ít chị em khi bắt đầu bán hàng online đã tự mình làm tất cả, tự lọ mọ học cách chạy quảng cáo, tự tay gói hàng, 2 - 3 giờ sáng đợi con đi ngủ mới mở máy viết content (nội dung), không có sự trợ giúp từ ông xã do làm công việc khác nhau. Vậy mà các chị em đều làm được hết! 

Chị Tuyết Hoa cùng các đại lý khác của M.O.I Cosmetics tham gia chuyến du lịch đến Đảo quốc Sư Tử

Chị Tuyết Hoa cùng các đại lý khác của M.O.I Cosmetics tham gia chuyến du lịch đến Đảo quốc Sư Tử

Nhìn lại hành trình gầy dựng sự nghiệp, Tuyết Hoa tự nhận mình không tài giỏi, cũng từng thất bại và rất biết ơn những lần như thế vì đã cho chị nhiều bài học. “Nhưng thất bại vẫn trong tầm tay mình thôi. Mình biết mình có thể gầy dựng lại được”, Tuyết Hoa không quên nhấn mạnh.

Đấy chính là tầm quan trọng của việc hoạch định kỹ càng trong kinh doanh mà Tuyết Hoa luôn chú trọng, cùng với sự hợp ý, đồng lòng của người bạn đời. 

Bắt đầu từ đâu?

Khi chúng tôi hỏi chị: “Làm thế nào bắt đầu công việc kinh doanh, nhất là với người chưa từng có kinh nghiệm?”, Tuyết Hoa chia sẻ rất cởi mở. 

Theo chị, điều đầu tiên là DÁM LÀM. Nếu bạn thấy bất kỳ cơ hội nào, hãy làm ngay đi! Có bắt tay vào việc, bạn mới biết mình có hợp hay không, có duyên hay không, có tiềm năng hay không. 

Tuyết Hoa từng kinh doanh giày dép nhưng thất bại. Chị không nản chí, chỉ xem như mình không có duyên với lĩnh vực này và lại tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới. 

Điều thứ hai là THEO THỜI THẾ. Kinh nghiệm của Tuyết Hoa là phải nắm bắt cơ hội, đừng chần chờ, luôn theo dòng sự kiện để hiểu tâm lý và xu hướng của khách hàng. 

“Mình phải luôn phát triển và đi theo xu hướng, đừng chôn vùi mình vào quá khứ”, đó là điều Tuyết Hoa rút tỉa. “Khi kinh doanh online, mình đã lấn sân và trải nghiệm tất cả các nền tảng, dù thích hay không thích, quen dùng hay không quen dùng cũng phải tìm tòi, học hỏi”.

Dù thích hay không thích, quen dùng hay không quen dùng cũng phải tìm tòi, học hỏi

Điều thứ ba là CHẤP NHẬN THỬ THÁCH. Hãy nghĩ xem, nếu bạn bắt đầu kinh doanh với hai bàn tay trắng, xuất phát không có gì thì dù mất tất cả cũng như quay về vạch đầu tiên thôi. 

Tuyết Hoa kể, chị từng bị mất một tài khoản mạng xã hội hơn 100.000 người theo dõi và phải gầy dựng lại từ đầu. Tuy nhiên, chị hiểu rằng khi kinh doanh online, phụ thuộc vào các nền tảng thì phải chấp nhận rủi ro. Quan trọng là mình chủ động phương án dự phòng để hạn chế thiệt hại trong công việc.

Thêm một điều nho nhỏ mà chị chia sẻ, bạn hãy luôn dành THỜI GIAN CHO BẢN THÂN. Dù công việc bận rộn đến đâu, mình cần tiết chế thời gian, dành ngày cuối tuần cho gia đình. Công việc kinh doanh online rất dễ tạo thói quen thức khuya. Tuy nhiên, các chị em kinh doanh ngành làm đẹp cần trau dồi sức khỏe để làm việc tốt hơn và chăm sóc bản thân, vì mình không đẹp thì làm sao khách hàng tin tưởng. “Làm việc đầu tắt mặt tối sẽ không lâu dài được”, Tuyết Hoa khẳng định. 

Đúc kết kinh nghiệm cho các bạn thích kinh doanh độc lập, nhất là trong ngành mỹ phẩm, làm đẹp, chị Tuyết Hoa cho biết: “Mình luôn nhấn mạnh việc quan trọng nhất là am hiểu sản phẩm, tiếp theo là trau dồi kiến thức bán hàng chuyên nghiệp, sau đó là chọn lọc sản phẩm theo tiêu chí: chất lượng, nguồn gốc, xu hướng”. 

Chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Và để những sản phẩm chất lượng đến với khách hàng thông minh, chắc chắn không thể thiếu những nhà phân phối tâm huyết như người phụ nữ trẻ mà chúng ta vừa gặp gỡ trên đây. 

Nếu yêu thích lĩnh vực làm đẹp và muốn phát triển công việc kinh doanh vừa thú vị, vừa thành công như Tuyết Hoa, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin bằng cách đăng ký trở thành đối tác mới của M.O.I Cosmetics nhé.