Có một câu trích dẫn truyền cảm hứng làm giàu như thế này: “The longer you’re not taking action, the more money you’re losing”. Tạm dịch: “Bạn càng do dự thì càng thất thu”. Câu này do Carrie Wilkerson - diễn giả người Mỹ, tác giả cuốn sách bán chạy dành cho các bà nội trợ mang tên Barefoot Excutive - chia sẻ. 

Hôm nay, M.O.I Cosmetics sẽ cùng bạn gặp gỡ nhà phân phối được vinh danh Top 1 doanh số trong Quý II năm 2023, người phụ nữ với hai quyết định mang tính “bước ngoặt cuộc đời”: nghỉ việc và bán nhà để đầu tư kinh doanh mỹ phẩm M.O.I. 

Có thể xem hành trình “start-up” của hai vợ chồng chị Phạm Thị Thu Hà với Công ty TNHH DIO là một ví dụ sống động cho câu trích dẫn trên. Hay nói cách khác, thời tới không thể buông lơi mà phải nắm bắt, nếu chúng ta muốn thay đổi cuộc đời mình. 

Từ cô kế toán đến chủ công ty

Tốt nghiệp ngành Kế toán, Thu Hà chọn công việc đúng chuyên môn tại một công ty vật tư, hàng ngày cần mẫn làm việc. Gia đình chị có một chuỗi siêu thị nhỏ. Thế là bên cạnh công việc chính, Thu Hà bán thêm quần áo trẻ em để tăng nguồn thu nhập. 

Cuộc sống bình lặng và đều đều như vậy, nhưng thỉnh thoảng Thu Hà nghe đâu đó tiếng gọi thúc giục trong lòng mình, rằng “Tương lai sẽ thế nào? Mình không thể đi làm công hoài như thế được!”. 

Thế rồi, trong một lần lướt Facebook 5 năm trước, thời điểm M.O.I Cosmetics vừa ra mắt tại Việt Nam với hình ảnh Giám đốc Sáng tạo - Biểu tượng thời trang Hồ Ngọc Hà, chị Thu Hà lập tức ấn tượng và nói ngay với chồng: “Em muốn kinh doanh M.O.I”. 

Chúng tôi hỏi vui rằng chị có phải fan của Hồ Ngọc Hà không. Thu Hà đáp ngắn gọn: “Mình tin chị Hà sẽ làm nên câu chuyện”. 

Chị Phạm Thị Thu Hà và Hồ Ngọc Hà

Thu Hà chọn kinh doanh mỹ phẩm M.O.I sau một lần lướt Facebook nhìn thấy hình ảnh Giám đốc Sáng tạo Hồ Ngọc Hà giới thiệu về M.O.I.

Chính niềm tin này đã đưa Thu Hà đến với M.O.I Cosmetics và gắn kết từ những ngày đầu. Cũng từ niềm tin vào sự nhận định của mình, chị đã có một quyết định mang tính bước ngoặt: Bán nhà để nhập hàng. 

“Muốn có mức chiết khấu cao thì vốn phải nhiều. Mình đã cầm 1 tỷ tiền bán nhà để nhập son M.O.I hết 400 triệu, còn lại làm vốn”, chị Thu Hà kể về quyết định được xem là liều lĩnh nhất trong đời. “Gia đình cũng băn khoăn, không biết hai đứa có làm nên chuyện hay không mà bán luôn căn nhà. Nhưng mình đã quyết rồi, vợ chồng con cái dọn về ở với ông bà thôi”. 

Chị Phạm Thị Thu Hà

Bán nhà làm vốn, Thu Hà đã dành 400 triệu đồng để nhập son môi M.O.I.

Trò chuyện với Thu Hà đến đây, chúng tôi cũng tò mò không biết sau 5 năm, số tiền bán nhà năm xưa đi đến đâu rồi. Người phụ nữ 31 tuổi này cứ cười khiêm tốn mãi. Hỏi một lúc mới biết, vợ chồng chị đã ổn định với hai căn nhà mới tại Quận Tân Phú, TP. HCM, mở Công ty TNHH DIO được 3 năm với trên dưới 10 nhân viên, và hướng đến kế hoạch 5 năm là “mỗi năm một căn nhà”.

Những ngày đầu “start-up”, vì là lần đầu tiên kinh doanh mỹ phẩm, lại online 100% (không mở cửa hàng), Thu Hà chọn “hai tay hai súng”. Ban ngày chị làm văn phòng, ban đêm đóng gói hàng hóa, sáng sớm mang ra bưu cục giao hàng. 

Sau hai năm phát triển, Thu Hà quyết định nghỉ việc ở công ty, xếp lại chương “đi làm thuê” để toàn tâm toàn ý viết tiếp chương “tự làm chủ”. Chị nhớ lại thời điểm ấy, khó khăn và thử thách không hề ít, nhưng Thu Hà hiểu rằng chỉ có làm kinh doanh mới phát triển. “Phi thương bất phú”, đúc kết của người xưa không sai bao giờ. 

Ba điều bạn cần nếu muốn làm giàu

Hầu hết chúng ta đều mong muốn một cuộc sống đầy đủ - cho bản thân và cho những người thân yêu. Chí ít, ta không phải lo toan cơm áo gạo tiền trong những giai đoạn khó khăn như dịch giã hay kinh tế thế giới suy thoái. Muốn vậy, không có lựa chọn nào tốt hơn là nỗ lực gầy dựng trong những năm tuổi trẻ. 

Có ba điều bạn cần khi muốn làm giàu: tư duy đúng hướng, hiểu mục đích sống của mình, và tìm môi trường để hiện thực hóa mục đích đó. Cả ba điều này, Thu Hà đã nghiệm ra và dành 5 năm để giải bài toán của mình, tìm một hướng đi vững vàng. 

Chị chia sẻ: “Vợ chồng mình phát triển sự nghiệp là nhờ M.O.I. Cả hai cùng là công ty start-up, có lẽ vì vậy mà mình tìm thấy sự đồng điệu, dù mô hình hai bên khác nhau”. 

Để trở thành Top 1 doanh số Quý II/2023 trong số các nhà phân phối của M.O.I Cosmetics, công ty TNHH DIO của vợ chồng chị đã đạt mức doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/tháng. Với mức thu nhập này, phải chăng từ giám đốc, quản lý đến nhân viên phải làm bù đầu bù cổ cả ngày?

Chị Phạm Thị Thu Hà đứng Top 1 doanh số Quý II/2023 trong số các nhà phân phối của M.O.I Cosmetics

Công ty TNHH DIO được vinh doanh Top 1 doanh số trong Quý II/2023.

Thu Hà cởi mở cho biết, lúc còn kinh doanh mô hình nhỏ, hẳn nhiên vợ chồng chị cũng phải làm việc khuya. Từ khi phát triển thành công ty, chị gói gọn xử lý công việc quản lý nhân sự và vận hành kho trong 4 - 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày. 

“Vào mùa cao điểm, công ty cũng tăng ca, nhưng team tư vấn không bao giờ làm việc quá 11 giờ đêm. Bình thường, đến khoảng 9 - 10 giờ là kết thúc công việc, và làm xoay ca”, Thu Hà chia sẻ. Chị quan niệm làm việc kiếm tiền cũng cần chăm sóc bản thân, dành thời gian cho gia đình, tận hưởng cuộc sống. Như thế mới có thể tái tạo năng lượng. 

Chị Phạm Thị Thu Hà đi du lịch cùng các đại lý

Thu Hà cùng các nhà phân phối khác của M.O.I Cosmetics trong chuyến du lịch ở Phú Quốc.

Với ngành kinh doanh mỹ phẩm, Thu Hà cho biết chu kỳ mỗi năm làm việc chỉ tầm sáu tháng, từ tháng Chín đến tháng Ba, bởi đây là mùa lễ hội, du lịch…, nhu cầu làm đẹp và tặng quà tăng cao. Giai đoạn sau mùa Tết đến tháng Tám là thời gian bão hòa. Hiểu được quy luật tiêu dùng này cũng sẽ giúp những ai bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm có sự chuẩn bị tinh thần, không bị sốc và nản lòng trong trường hợp bán chậm, lỗ vốn.

Trong 5 năm kinh doanh M.O.I, Thu Hà cũng từng nản lòng khi mở cửa hàng mà không hiệu quả, khi ôm lô hàng bị lỗ vốn, khi phải gồng gánh qua mùa dịch… Chị cho biết, mình đã vượt qua nhờ có kiến thức, cụ thể là nhờ hiểu được biểu đồ kinh doanh để có tâm thế sẵn sàng trước mọi tình huống. 

“Kiến thức vững, tinh thần vững, Marketing vững là ba yếu tố quan trọng nhất”, Thu Hà chia sẻ. “Đối với Marketing thì mỗi công ty, mỗi doanh nghiệp hay cá nhân sẽ có cách riêng, không ai giống ai. Mỗi người cần chọn một góc độ tiếp cận khác nhau để thu hút khách hàng. Cách của mình là luôn đi trước. Ngoài ra, mình khảo sát rất nhiều, suy nghĩ nội dung và thử cho đến khi tìm được thông điệp chạm đến khách hàng nhiều nhất, lúc đó mới chạy quảng cáo”. 

Với đúc kết từ bản thân mình, Thu Hà thẳng thắn chia sẻ nguyên tắc “3 PHẢI và 2 TỰ”. Đó là: PHẢI THỬ để biết mình có hợp với công việc, ngành nghề nào đó hay không, PHẢI LÀM chứ đừng ngồi mơ về chuyện làm giàu, và PHẢI LIỀU vì không liều thì không đủ động lực để tạo nên bước ngoặt quan trọng. 

Còn 2 TỰ, với Thu Hà muốn TỰ CHỦ thì phải TỰ QUYẾT, đơn giản vậy thôi!

Thành quả hôm nay của Thu Hà đến từ sự quyết đoán, liều lĩnh mà vẫn tỉnh táo, dám nghĩ dám làm của chị.

Thành quả hôm nay của Thu Hà đến từ sự quyết đoán, liều lĩnh mà vẫn tỉnh táo, dám nghĩ dám làm của chị.

Vì sao chọn kinh doanh mỹ phẩm M.O.I khi chưa từng có kinh nghiệm và trải nghiệm?

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam còn khá trẻ nhưng lại là một trong những thị trường năng động nhất trong khu vực. Khi mức sống ở Việt Nam ngày càng tăng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm chăm sóc bản thân và làm đẹp, bên cạnh việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản. 

Năm 2021, giá trị thị trường của ngành mỹ phẩm tại Việt Nam lên tới 2,3 tỷ USD (theo Vietnam Briefing). Người tiêu dùng đang phân bổ thu nhập nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp. Một phụ nữ trung lưu ở Việt Nam chi trung bình 450.000 – 500.000 đồng hàng tháng cho việc trang điểm và chăm sóc da.

Sự độc lập tài chính ngày càng tăng đối với phụ nữ đã thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của các chị em. Kể từ năm 2018, tỷ lệ phụ nữ ở Việt Nam sử dụng mỹ phẩm đã tăng từ 76% lên 86%. Trong thập kỷ tới, thị trường mỹ phẩm Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng 15 - 20% mỗi năm (theo Vietnam Briefing). 

Ngoài những con số biết nói mà báo chí thống kê, sự nhận định tinh nhạy đi cùng tư duy phân tích của một người từng làm kế toán đã góp phần đưa chị Thu Hà đến với M.O.I Cosmetics. 

Chị Phạm Thị Thu Hà, Hồ Ngọc Hà và Lâm Thành Kim

 

Vợ chồng chị Thu Hà thường xuyên tham gia các buổi đào tạo, sự kiện của M.O.I Cosmetics.

Thu Hà cho biết, M.O.I vừa ra mắt đã có sức hút, đến mức chị chưa từng dùng thử sản phẩm đã quyết định nhập hàng ngay. Hẳn nhiên là sau 5 năm, Thu Hà đã trải nghiệm từng sản phẩm để cùng nhân viên của mình tư vấn cho khách một cách chi tiết nhất. 

Trong các sản phẩm làm đẹp hiện tại của M.O.I, Thu Hà chia sẻ khách hàng của chị đặc biệt thích phấn nước và son. Phụ nữ muôn đời vẫn yêu son! Còn phấn nước (cushion) cao cấp có công dụng chống nắng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, khi chị em ngày càng nhận thức được sự nguy hiểm của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và quan tâm nhiều hơn đến việc giữ gìn vẻ ngoài trẻ trung. 

Ở tiêu đề, chúng tôi gọi Thu Hà là “người phụ nữ đằng sau danh hiệu Top 1” vì chị luôn khẳng định mình là “hậu phương”, ông xã mới là người đại diện công ty, quản lý phần nội dung và Marketing - vốn rất quan trọng đối với kinh doanh online. Thu Hà cũng cho biết, công ty phát triển ổn định không thể không nhắc đến sự hỗ trợ của cả gia đình. Ông bà hai bên đã giúp chăm sóc hai cháu nhỏ, quán xuyến việc nhà để anh chị chuyên tâm “kiếm tiền tỷ”. 

Như thế mới thấy, sự liều lĩnh tuy cần thiết cho người làm kinh doanh nhưng niềm tin còn quan trọng hơn. Trong suốt cuộc trò chuyện với Thu Hà, niềm tin vẫn là điều đọng lại lớn nhất mà chúng tôi nhìn thấy từ chị - người phụ nữ trẻ với sự điềm tĩnh và chắc chắn trong từng câu nói. 

Tin ở mình, Thu Hà mới dám bỏ công việc thu nhập ổn định để dấn thân tự làm chủ. Tin ở Giám đốc Sáng tạo Hồ Ngọc Hà, chị mới chọn M.O.I. Hai vợ chồng tin cậy nhau mới cùng đồng hành xây dựng sự nghiệp. Gia đình bố mẹ phải đủ tin tưởng mới không ngăn cản chị bán nhà mà còn hỗ trợ hết mình. Và quan trọng là niềm tin mà khách hàng dành cho chị, từ sự tư vấn chân thành, nhiệt tình mà đủ tinh tế để chị và công ty có thể trụ vững sau bao nhiêu năm. 

Chị Phạm Thị Thu Hà cùng các đại lý khác của M.O.I Cosmetics

Làm hết sức mà “chill” cũng hết mình.

Chúng tôi muốn mượn một câu trích dẫn khác của tác giả Michael Masters để kết lại câu chuyện. “The trouble for most people is they don’t decide to get wealthy, they just dream about it”. (Vấn đề của hầu hết mọi người là họ không quyết định bắt tay vào làm giàu mà chỉ mơ về nó). 

Không bao giờ quá muộn để tạo nên một bước ngoặt, một sự bứt phá trong cuộc đời mình để tìm đến những điều tốt đẹp hơn. Vì vậy, hãy bắt đầu hành động ngay hôm nay, bởi giấc mơ tuy đẹp nhưng không thể giúp ta đủ đầy. 

Nếu muốn phát triển hoặc thay đổi định hướng công việc, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin để đăng ký trở thành đối tác của M.O.I Cosmetics nhé!